เคล็ดลับ ลดปวดประจำเดือน ทำเองได้ไม่ต้องพึ่งยา

Last updated: 22 ส.ค. 2567  |  77 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับ ลดปวดประจำเดือน ทำเองได้ไม่ต้องพึ่งยา

ปวดประจำเดือน ปัญหาที่ใครไม่เป็นไม่เข้าใจว่ามันทรมานมากแค่ไหน บางคนปวดน้อยปวดมากไม่เท่ากัน ถ้าปวดน้อย ๆ ลำพังกินยาก็พอบรรเทาได้ แต่ถ้าปวดมาก ปวดบ่อย ปวดทุกครั้งก็ไม่กล้ากินยาแก้ปวดบ่อย ๆ ด้วยที่กลัวว่าจะไตพังก่อนวัยอันควร ภูมิพฤกษามาแนะนำวิธีแก้ปวดประจำเดือน โดยไม่ต้องพึ่งยามาฝากกันค่ะ



ออกกำลังกายเบา ๆ

หลายคนเข้าใจว่าช่วงมีประจำเดือนไม่ควรออกกำลังกาย เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายอ่อนเพลียและเสี่ยงต่อการเป็นลมได้ง่าย แต่จริง ๆ แล้วผู้หญิงทุกคนสามารถออกกำลังกายได้ขณะมีประจำเดือน เพียงแต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับความแข็งแรงของตัวเอง อาจจะเลือกเป็นกิจกรรมที่ไม่หนักมาก เช่น การเดินเร็ว หรือ เล่นโยคะในท่าง่าย ๆ ซึ่งการออกกำลังกายช่วงมีประจำเดือนนั้นไม่เพียงแต่ช่วยปรับอารมณ์ในวันที่ฮอร์โมนแปรปรวน แต่สาร Endorphins ที่หลั่งออกมา ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ดีอีกด้วย


จิบเครื่องดื่มอุ่น ๆ (ที่ไม่ใช่ชาหรือกาแฟร้อน)
นอกจากการสัมผัสความร้อนจากภายนอก การปรับให้ภายในร่างกายอุ่นขึ้นด้วยการจิบเครื่องดื่มอุ่น ๆ ระหว่างวันก็ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนลงได้ แต่ไม่ควรดื่มเป็นชาหรือกาแฟร้อน เพราะเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนจะมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ส่งผลให้อาการปวดประจำเดือนเพิ่มความรุนแรงขึ้นได้ ควรเลือกเป็นน้ำอุ่นธรรมดา น้ำผึ้งผสมมะนาว หรือน้ำขิงอุ่น ๆ จะดีกว่า


เน้นกินอาหารกลุ่มที่มีแมกนีเซียม
รู้หรือไม่ว่า แค่เลือกกินให้ถูกก็ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเลยทีเดียว ซึ่งอาหารที่เหมาะสำหรับช่วงมีประจำเดือน คือกลุ่มที่มีแมกนีเซียม เช่น ผักโขม ผักปวยเล้ง ตำลึง หรือกล้วย เพราะแมกนีเซียมมีส่วนช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเกร็งในช่องท้อง ทำให้อาการปวดประจำเดือนทุเลาลงได้


ประคบร้อนด้วยลูกประคบสมุนไพร
กระเป๋าประคบร้อน น่าจะเป็นไอเท็มที่สาว ๆ ทุกคนมีติดบ้านหรือที่ทำงาน เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดี เนื่องจากความร้อนมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงอยู่ค่อย ๆ ผ่อนคลาย ทำให้อาการปวดประจำเดือนทุเลาลง รวมไปถึงการอาบน้ำอุ่นก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ นอกจากนี้ ลูกประคบสมุนไพร ก็ยังช่วยได้ ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ความร้อนชื้นจะเข้าซึมสู่ชั้นกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัวได้ดี และลูกประคบสมุนไพรจะมีกลิ่นหอมสมุนไพรช่วยทำให้ผ่อนคลายได้อีกด้วย


ลูกประคบสมุนไพรภูมิพฤกษา
ขนาด 200 กรัม ราคา 119.-
ขนาด 50 กรัม ราคา 49.-


ช่วยบรรเทาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ฟกช้ำเคล็ดขัดยอก ลดการติดขัดของข้อต่อ แก้อาการตะคริว ประกอบด้วยสมุนไพร 7 ชนิด ไพล ผิวมะกรูด ใบตะไคร้ ใบมะขาม ขมิ้นชัน การบูร ใบส้มป่อย


วิธีใช้ : ก่อนนำลูกประคบสมุนไพรภูมิพฤกษาไปนึ่ง ให้จุ่มน้ำให้เปียกก่อน ในหม้อนึ่ง ใช้เวลานึ่งประมาณ 15-20 นาที หรือในเตาอบไมโครเวฟใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที จากนั้นนำไปประคบบนผิวหนังบริเวณที่มีอาการปวดเมื่อย ในช่วงแรก ๆ ต้องทำด้วยความเร็วไม่วางแช่นาน ๆ


ผลที่ได้รับ : ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย  คลายความปวดเมื่อย ผิวมีสุขภาพดี 
-     บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ฟกช้ำ ปวดบวมเคล็ดขัดยอก
-     ลดการติดขัดของข้อต่อ
-     รักษาเม็ดผดผื่นคัน 
-     ทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง
-     แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แก้อาการตะคริว
-     ประคบให้เส้นเอ็นอ่อน
-     ปวดเมื่อยตามข้อ


ข้อควรระวัง : ห้ามใช้ลูกประคบที่ร้อนเกินไป ห้ามประคบแผล หลังจากประคบแล้วไม่ควรอาบน้ำทันทีเพราะจะเป็นการชำระล้างตัวยาออกไป
การเก็บรักษาลูกประคบ : หลังจากใช้แล้วควรเก็บไว้ในตู้เย็น
1 ลูก ใช้ได้ 3-5 ครั้ง ถ้าลูกประคบแห้ง ก่อนใช้ควรพรมน้ำให้เปียกก่อน
ถ้าลูกประคบมีกลิ่นบูด ไม่ควรใช้อีก

_____________


ที่มา : รพ.เปาโล


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้