วิธีทดสอบสภาพเส้นผม เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเส้นผม เส้นผมสุขภาพดีแข็งแรงยาวนาน

Last updated: 8 ส.ค. 2567  |  688 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทดสอบสภาพเส้นผม เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเส้นผม เส้นผมสุขภาพดีแข็งแรงยาวนาน

มาทดสอบสภาพเส้นผมกันเถอะ
เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเส้นผม เส้นผมสุขภาพดีแข็งแรงยาวนาน


เคยเป็นกันไหม ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมบางสูตรบางยี่ห้อที่เขาว่าดีแล้วไม่ได้ผล นั่นอาจจะเป็นเพราะสภาพเส้นผมของเรานั้นไม่เหมาะแชมพูหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่ใช้อยู่ก็ได้นะ


วันนี้ภูมิพฤกษา มาแชร์วิธีทดสอบสภาพเส้นผมง่าย ๆ ให้ผู้ติดตามทุกท่านได้ลองนำไปสังเกตและเลือกผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับเส้นผมมากขึ้น


การทดสอบนี้ มีชื่อเรียกว่า Porosity Test หรือการทดสอบความพรุนของเส้นผม โดยดูจากความสามารถในการซึมซับความชุ่มชื้นและความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้นของผมไว้


วิธีทดสอบคือนำเส้นผมที่เพิ่งสระมาแช่ลงในแก้วน้ำและสังเกตการลอยหรือจมของเส้นผมที่ใส่ลงไป
โดยผลจะแบ่งเป็น 3 ระดับคือ ความพรุนต่ำ (Low Porosity) กลาง (Medium Porosity) และสูง (High Porosity) ของเส้นผม



หากผมคุณลอยน้ำ นั้นเรียกว่า Low Porosity
ผมลอยน้ำเนื่องจากดูดซับความชุ่มชื้นได้ยาก เพราะเกล็ดผมปิดเรียงตัวซ้อนกันแน่น และถ้าน้ำหรือความชื้นเข้าไปได้ก็จะกักเก็บอยู่ในเส้นผมได้อย่างยาวนาน เกล็ดผมที่ปิดสนิททำให้เส้นผมไม่ดูดซับน้ำเส้นผมจึงลอยตัวนั่นเอง ถือเป็นเส้นผมที่มีความพรุนต่ำ หรือสังเกตได้จากเมื่อสระผมราดน้ำแล้วผมไม่เปียกทันที
ผมประเภทนี้จึงเหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่มีสารให้ความชุ่มชื้นไม่มาก เพราะถ้าหากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารให้ความชุ่มชื้นมากอาจจะทำให้ผมมันได้ง่าย


หากผมคุณจมอย่างช้า ๆ นั้นเรียกว่า Medium Porosity
เกล็ดผมที่เปิดเล็กน้อย สามารถซึมซับน้ำและความชุ่มชื้นได้อย่างดีและสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ด้วย ทำให้เส้นผมค่อย ๆ จมลง เป็นเส้นผมที่มีความพรุนปานกลาง ถือว่าเป็นเส้นผมสุขภาพดี
ผมประเภทนี้เหมาะกับ ผลิตภัณฑ์ทั้งที่มีสารให้ความชุ่มชื้นมากและน้อย โดยการใช้ให้ใช้บำรุงสลับกัน


หากผมคุณจมน้ำ นั้นเรียกว่า High Porosity
เกล็ดผมมีการเปิดออกมาก ทำให้น้ำสามารถซึมเข้าไปในเส้นผมได้ง่าย และสูญเสียความชุ่มชื้นง่ายด้วยเช่นกัน ทำให้เส้นผมดูดน้ำจมลง และแห้งเร็ว หรือสูญเสียความชุ่มชื้นได้ภายในไม่กี่นาที เป็นเส้นผมที่มีความพรุนสูง
ผมประเภทนี้เหมาะกับ ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีสารโปรตีนให้ความชุ่มชื้นเข้มข้น ลดผมชี้ฟู เพื่อเติมเต็มความแห้งเสียของเส้นผม


การทดสอบเช่นนี้เป็นการทดสอบเบื้องต้นให้รู้สภาพเส้นผมคร่าว ๆ เท่านั้น หากปรับเปลี่ยนแล้วยังไม่ดีขึ้นอาจจะเข้ารับการทดสอบเส้นผมที่ลึกซึ้งมากขึ้น หรือเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จนแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะกับเส้นผมของเรา เพื่อเส้นผมสุขภาพดีแข็งแรงยาวนาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้